วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Posted by jinson on กุมภาพันธ์ 25, 2563 No comments
 
รอบชุดประจำจังหวัดจะเริ่มลงภาพตั้งแต่วันที่ 19-22 กุมภาพันธ์ 2563 โดยลำดับการลงภาพ​เราจะลงตามลำดับการเข้ากองประกวด​ ฝากติดตามด้วยนะคะ
รอบชุดประจำจังหวัด "เชียงใหม่"
ชื่อชุด "นพบุรีศรีนครพิงค์"
แรงบันดาลใจ : ด้วยวัฒนธรรมอันรุ่งเรืองและรอยอดีตอันรุ่งโรจน์ของเมืองเชียงใหม่อันเป็นเมืองหลวงแห่งอาณาจักรล้านนาโบราณ ทำให้เมืองเชียงใหม่มีความเจริญทางด้านประเพณีวัฒนธรรมพร้อมทั้งความงดงามทางด้านสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น รวมถึงการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งหมดถูกหลอมรวมกันจนนำมาซึ่งแรงบันดาลใจในการออกแบบชุด “นพบุรีศรีนครพิงค์” ชุดที่บ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ที่มีมาแต่ช้านานผ่านทาง 'หอคำหลวง' เป็นการจำลองอภิมหาสถาปัตยกรรมล้านนาที่งดงามตระการตาที่ผ่านกระบวนการคิด การออกแบบ จากช่างสิบหมู่พื้นบ้านล้านนานับสิบคน ถ่ายทอดผลงานให้งามสง่าท่ามกลางอุทยานหลวงราชพฤกษ์ พร้อมทั้งรูปปั้น 'สิงห์คู่' และ'นกยูงทอง' สัตว์ศักดิ์สิทธิ์คู่บุญดินแดนล้านนา จึงทำให้ชุด "นพบุรีศรีนครพิงค์" สะท้อนรากเหงาและความรุ่งโรจน์ของจังหวัดเชียงใหม่ เมืองหลวงแห่งล้านนานครได้อย่างลงตัว
ผู้ออกแบบ: Champion Ship
ผู้ตัดเย็บ: Sawichchaya M Pinchai
ตุลยา ธุวพร (ตุล) - Miss Diva Doll Chiangmai

รอบชุดประจำจังหวัด "สุรินทร์"
ชื่อชุด "วีรสตรีศรีเมืองช้าง"
แรงบันดาลใจ : ชุดได้ปรับรู้แบบให้ดูหวานด้วยตัวชุดไทยสมัย ร.5 ตัดเย็บด้วยสีดำทอง เพื่อระลึกถึงวีรชนของชาวจังหวัดสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ถือเป็นจังหวัดที่มีช้างเยอะ โดยในสัมยก่อนฝึกช้างเพื่อส่งช้างไปรบ จึงประดับด้วยเครื่องทรงหัวช้างพร้อมด้วยอาวุธที่ใช้ในการสู้รบเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับผู้ใส่ “แม้นตัวจะเป็นหญิง ถึงคราบ้านเมืองมีภัย ก็ต้องสู้เพื่อชาติ”
ผู้ออกแบบและผู้ตัดเย็บ: Mshop4doll Aune Aun
อภิทรชญา ขุนวรนันกุล (แพรว) - Miss Diva Doll Surin

รอบชุดประจำจังหวัด "ลำปาง"
ชื่อชุด "ราชรถอาชา"
แรงบันดาลใจ : แนวความคิดในการออกแบบชุดประจำจังหวัดครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกมาจาก “ รถม้าลำปาง “ เป็นหนึ่งสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปาง ดั่งคำขวัญที่ว่า ถ่ายหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั่นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างให้ลือโลก ส่วนที่สอง เครื่องทรงได้รับแรงบรรดาลใจ จากหม้อบูรณะคตของวิหารวัดปงยางคง ณฆฎะ หมายถึง หม้อดอก ในภาษาล้านนา สื่อความหมายถึงหม้อน้ำแจกันดอกบัว ที่ใช้สักการบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ส่วนใหญ่พบตามวิหารล้านนา และเป็นหนึ่งในมงคล ๑๐๘ อย่าง ในรอยพระพุทธบาท รวมสื่อถึงความสมัครสมานสามัคคี ความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ของชุมชน ความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในอดีต และถือเป็นสิริมงคลแก่ชาวพุทธที่นับถือและศรัทธา...
ผู้ออกแบบและผู้ตัดเย็บ Sawichchaya M Pinchai
เมริน่า เพร็ชรัตน์ (เมย์) - Miss Diva Doll Lampang
 
รอบชุดประจำจังหวัด "อุบลราชธานี"
ชื่อชุด "เมืองอุบลราชธานี ศรีวนาลัย"
แรงบันดาลใจ : ชื่อเดิมของจังหวัดอุบลราชธานีคือ เมืองอุบลราชธานี ศรีวนาลัย โดยมีดอกไม้ประจำจังหวัด คือดอกบัว ตราประจำจังหวัด คือรูปดอกบัวสีชมพู ผ้าประจำจังหวัดคือ ผ้ากาบบัว จะเห็นว่าดอกบัว มีความเกี่ยวพันกับกับจังหวัดอุบลราชธานีเป็นอย่างมาก จนบางคนเรียกกันติดปากว่า เมืองดอกบัว ในการออกแบบชุดประจำจังหวัด จึงได้ใช้ดอกบัวเป็นแรงบันดาลใจ ออกแบบร่วมกับ เครื่องทรงสีทองที่แสดงถึงความรุ่งเรืองของเมืองอุบลราชธานี ศรีวนาลัยในอดีต และที่น่าภาคภูมิใจไปกว่านั้นคือออกแบบชุดนี้ด้วยตัวเอง และขอขอบคุณ คุณอัน สำหรับการตัดเย็บทำให้ภาพในจินตนาการของดิฉัน เป็นจริงขึ้นมา
ผู้ออกแบบและผู้ตัดเย็บ: Aune Aun
อาลียา กาลวิน - Miss Diva Doll Ubonrachathani

รอบชุดประจำจังหวัด "ลพบุรี"
ชื่อชุด "Monkey Buffet Festival"
แรงบันดาลใจ : ชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจมากจากเทศกาลโต๊ะจีนลิง ในการจัดงานเทศกาลในครั้งนี้ก็เพื่อให้ลิงซึ่งอาศัยอยู่บริเวณ ศาลพระกาฬ พระปรางค์สามยอด และตามตึกได้กินอิ่มอย่างเป็นทางการปีละครั้ง หลังจากที่มนุษย์เข้ามาสร้างเมืองจนลิงเจ้าถิ่นต้องกลายเป็นเพียงผู้อาศัยไป ทั้งนี้ สำหรับเทศกาลโต๊ะจีนลิง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเลี้ยงบรรดาลิงที่มาอาศัยอยู่ในบริเวณศาลพระกาฬ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่า เป็นศิษย์ของเจ้าพ่อพระกาฬ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด บรรดาลิงเหล่านี้ จึงได้รับความช่วยเหลือให้อาหารจากชาวบ้านเป็นอย่างดีเรื่อยมา มักจะนำอาหารและผลไม้มาเลี้ยงลิงในงานอย่างอิ่มหน่ำสำราญ เทศกาลโต๊ะจีนลิงยังเป็น 1 ใน 10 ของเทศกาลที่แปลกที่สุดในโลก และเป็นเทศกาลงานประเพณีที่สำคัญของจังหวัดลพบุรี
ผู้ออกแบบและผู้ตัดเย็บ: Bungky Narabodee Boon-get x Aune Aun
พริ้งพัสตรา มหานภาอาภรณ์ (ชมพู) - Miss Diva Doll Lopburi
  
รอบชุดประจำจังหวัด "สกลนคร"
ชื่อชุด "เทวีแมลงทับ"
แรงบันดาลใจ : ชุดที่ใช้ส่วนประกอบของปีกแมลงทับเป็นหลัก สรรสร้าง ความสวยงามในลายปัก “แมลงทับ”เป็นแมลงในท้องถิ่นของภาคเหนือและภาคอีสาน จะเห็นได้จาก งานหัตถกรรมชั้นสูง ที่นำปีกแลงทับ เป็นส่วนประกอบ ด้วยความมีสีเขียวแวววาบเหลือบกับสีทอง และสีน้ำเงิน แฝงหรูหราความสง่างาม พร้อมกับเอกลักณ์ความเป็นไทย ประกอบกับเครื่องประดับไทย ที่คัดสรรค์มาอย่างลงตัว อนึ่ง แมลงทับเติบโตได้ดีในธรรมชาติที่บริสุทธิ์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์มาอย่างช้านาน เพื่อปลูกจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม นอกจากเพื่อตัวเราเองแล้ว ยังเพื่อสิ่งมีชีวติที่อยู่ในโลกด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
ผู้ออกแบบและผู้ตัดเย็บ: Surapong Karam
ศิริลัดดา วรรณมาลัย (บานเย็น) - Miss Diva Doll Sakon nakhon

รอบชุดประจำจังหวัด "ภูเก็ต"
ชื่อชุด "ไข่มุกแห่งอันดามัน"
แรงบันดาลใจ : จ.ภูเก็ตมีภูมิประเทศเป็นเกาะ และมีทะเลที่สวยงาม แรงบันดาลใจของชุด ได้มาจากฉายาของจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่า"ไข่มุกแห่งอันดามัน" มันจึงแนวคิดของชุด เราได้นำไข่มุกตลกแต่งในชุด
ผู้ออกแบบและผู้ตัดเย็บ: TK by Takkypop
เอมีรี่ วุฒตั้น (เอมมี่) - Miss Diva Doll Phuket

รอบชุดประจำจังหวัด "สระบุรี"
ชื่อชุด "เรืองอร่ามดอกทานตะวัน"
แรงบันดาลใจ : ชุดประจำจังหวัด MISS DIVA DOLL สระบุรี มาในคอนเซ็ปต์ เรืองอร่ามดอกทานตะวัน โดยมีแรงบันดาลใจมาจากดอกทานตะวัน ซึ่งเป็นดอกไม้ที่เป็นแลนด์มาร์คของการท่องเที่ยวในจังหวัดสระบุรี ในเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ของทุกปี ฤดูกาลท่องเที่ยว ทุ่งทานตะวัน จังหวัดสระบุรี ริมฝั่งถนนจะสะพรั่งไปด้วยสีเหลืองของดอกทานตะวัน เป็นที่สะดุดตาแก่ผู้ผ่านมาบริเวณนี้เป็นอย่างมากจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด และในทุกๆ ปีจังหวัดสระบุรีจะจัดเทศกาลทุ่งทานตะวันบาน สลับหมุนเวียนไปในแต่ละอำเภอ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชื่นชม และถ่ายภาพ เป็นที่ระลึก และดอกทานตะวันยังมีปรากฏอยู่ในคำขวัญประจำจังหวัดสระบุรีที่ว่า “เหลืองอร่ามทุ่งทานตะวัน” อีกด้วย
ทั้งนี้ ในตัวชุด เราได้ออกแบบให้มีรูปแบบโมเดิร์นให้เข้ากับแฟชั่นยุคปัจจุบัน และยังคงเก็บเอกลักษณ์ความเป็นไทยไว้โดยการใส่เครื่องประดับลงรักปิดทองที่ออกแบบพิเศษเพื่อให้เข้ากับตัวชุดอย่างสวยงาม

ผู้ออกแบบและผู้ตัดเย็บ: Pow Pummipat
พิมพ์อัปสร บัวกุล (พิมพ์) - Miss Diva Doll Saraburi

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Miss Diva Doll Thailand History