วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

Posted by jinson on มีนาคม 04, 2562 No comments
 
ปัจจุบัน Cyberbullying หรือการกลั่นแกล้งบนโลกออกไลน์ คือภัยคุกคามที่สังคมมองข้ามแต่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยคุณจะเห็นได้จากในข่าวสารต่างๆบ่อยครั้ง ที่เป็นชนวนก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมามากมาย จึงเป็นที่มาของการกล่าวสุนทรพจน์ Stop Cyberbullying โดยตัวแทนสาวไทย 5 คน จาก 5จังหวัด และเรายังมีสัมภาษณ์เล็กๆน้อยๆเพื่อให้พวกเธอเป็นกระบอกเสียงให้กับสังคมค่ะ
 
Miss Diva Doll Ratchaburi
🎤 ถาม - ให้กล่าว​"สุนทรพจน์" เกี่ยวกับ​ Stop Cyberbullying
🎤ตอบ - แทบจะปฎิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้ ทุกคนต่างก็มีสมาร์ทโฟน และบัญชีโซเชียลต่างๆ อย่าง Facebook, Instagram หรือ Twitter ทุกวันนี้เป็นยุคที่เราไม่ได้รับฟังข่าวสารจากแค่เพียง โทรทัศน์ วิทยุ หรือนิตยสารอีกต่อไป แต่จะรับข่าวสารจากทางโซเชียลมีเดียแทน เพราะเข้าถึงได้สะดวก และรวดเร็วกว่า ข่าวไหนที่เรารู้สึกสนใจ ก็สามารถเผยแพร่ได้ง่ายๆเพียงแค่กดแชร์ แต่เนื่องด้วยข่าวที่แพร่กระจายได้แบบรวดเร็วนี้เอง ทำให้ทุกๆ วันมีทั้งข่าวจริงและข่าวเท็จปะปนอยู่รอบตัวเราตลอดเวลา ในขณะเดียวกันก็มีผู้ที่ได้รับผลกระทบในแง่ลบมากมาย จากยุคโซเชียลอย่างทุกวันนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเหยื่อของ Cyberbullying ดังนั้นในฐานะผู้เสพสื่อ ต้องมีสติ และ ดูที่มาของข้อมูลว่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าเราแชร์ข่าวที่เป็นเท็จ ผลกระทบจะส่งไปถึงผู้ที่เราได้แชร์ไป และจะทำให้เขาอยู่ในสังคมได้ยากลำบาก เป็นเหยื่อของ Cyberbullying ทั้งที่เขาไม่ได้เป็นผู้กระทำ ขอบคุณค่ะ
🎤ถาม - หากคุณไม่ได้เป็นผู้ชนะ และอาจจะได้แค่ตำแหน่งรอง คุณมีอะไรจะกล่าวไหม?
🎤ตอบ - น้ำฟ้าเชื่อว่า ผู้เข้าประกวดทั้ง 5 คนนี้ มีความสามารถ และศักยภาพพอ ที่จะเป็น Miss Diva Doll Thailand 2019 แต่การประกวดทุกเวทีย่อมต้องมีผู้ครองตำแหน่งเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่น้ำฟ้ามั่นใจในตัวเองคะ ว่าจะสามารถครองตำแหน่ง Miss Diva Doll Thailand ได้ และถึงตัวน้ำฟ้าจะไม่ได้ครองตำแหน่งอันทรงเกียรติ์นี้ หรือได้ตำแหน่งรองก็ตาม น้ำฟ้าคิดว่า น้ำฟ้าทำหน้าที่ และทำตามความฝันของน้ำฟ้าได้ดีที่สุดแล้ว น้ำฟ้าจะไม่เสียใจ กับพร้อมยินดีกับเพื่อนผู้เข้าประกวดที่ได้ครองตำแหน่งนี้ ขอบคุณคะ

 Miss Diva Doll Sakonnakon
🎤 ถาม - ให้กล่าว​"สุนทรพจน์" เกี่ยวกับ​ Stop Cyberbullying
🎤ตอบ - นิ้วทั้ง5ของคนไม่เท่ากัน ความคิดของคนที่เกิดต่างสังคม ต่างวัฒนธรรม ก็ย่อมมีความแตกต่างกันเป็นธรรมดา การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขจึงเป็นเรื่องสำคัญ การให้เกียรติทางความคิด การไม่ลดรอนสิทธิของผู้อื่น ปัจจุบัน ทำได้หลายวิธี
ในทางกลับกันการทำร้ายผู้อื่นทางอ้อมแบบกรณีของ Cyberbullying นั้นถือเป็นการ ทำร้ายที่รุนแรงในด้านจิตใจ อาจจะลุกลามถึงร่างกายในบางกรณี เพียงเพราะ ความเห็นต่าง การมีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่าง เพื่อความสนุก สะใจ ขบขันและความบันเทิง หรือจุดประสงค์ที่ไม่ดี เฉพาะกลุ่มเฉพาะคน แต่ลุกลาม ในโลกออนไลน์ อย่างรวดเร็วโดยไม่คำนึง ถึงผลกระทบต่อจิตใจของผู้เสียหายอย่างรุนแรง
น้องอ๋อมแอ๋มจึงอยากรณรงค์ ให้ทุกคน ตระหนักถึง ความรับผิดชอบต่อ โครงการ stop cyberbullying ให้ใช้สื่อออนไลน์ อย่างเหมาะสม เกิดสังคมแห่งการช่วยเหลือ การแบ่งปัน การเรียนรู้และ สังคมแห่งความเท่าเทียม โดยไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นขอบคุณค่ะ
🎤ถาม - หากคุณไม่ได้เป็นผู้ชนะ และอาจจะได้แค่ตำแหน่งรอง คุณมีอะไรจะกล่าวไหม?
🎤ตอบ - แพ้ชนะสำหรับน้องอ๋อมแอ๋ม ไม่ใช่เรื่องที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต มิตรภาพและการเรียนรู้ การพัฒนา เป็นเรื่องสำคัญสุด ยินดีกับทุกตำแหน่งที่ได้รับค่ะ

 
Miss Diva Doll Saraburi
🎤 ถาม - ให้กล่าว​"สุนทรพจน์" เกี่ยวกับ​ Stop Cyberbullying
🎤ตอบ - ปัจจุบันเห็นได้ว่า มนุษย์อยู่ในโลกโซเชี่ยลมากกว่า 50% ของ 1 วัน ฉะนั้นโซเชียล จึงส่งผลมากต่อชีวิตในแต่ละวันของเรามาก ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การหาความบันเทิง การช็อปปิ้งและอีกหลายๆด้าน ซึ่งการใช้งานพวกนี้ย่อมมีผู้ไม่หวังดีและต้องการประโยชน์จากมัน โดยไม่คำนึงถึงว่ามันจะส่งผลเสียต่อผู้อื่นมาก จนอาจถึงชีวิตเลยก็ได้ ฉะนั้น เวลาเราใช้สื่อโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือใหญ่ การโพส การคอมเม้นท์ ต่างๆ เราควรคำนึงคิดถึง สิ่งที่จะเกิดตามมาว่า จะส่งผลเสียต่อผู้อื่นมั้ย ผู้ที่มาอ่านหรือชมสิ่งที่เราปล่อยไปบนโลกโซเชี่ยลนั้น จะคิดอย่าไร จะกระทบจิตใจของเค้ามั้ย เพียงแค่เราคิดซักนิด คิดให้รอบคอบ และไม่คิดทำร้ายใครบนโซเชียล เพียงเท่านี้ เราก็จะอยู่รวมกันบนโชลเชียล ที่ถือว่าเป็นโลกใบใหม่ที่กว่าใหญ่ที่สุดของเรา อย่างมีความสุข
🎤 ถาม - หากคุณไม่ได้เป็นผู้ชนะ และอาจจะได้แค่ตำแหน่งรอง คุณมีอะไรจะกล่าวไหม?
🎤ตอบ - หากเราไม่ได้เป็นผู้ชนะในการประกวดครั้งนี้ เราก็จะไม่เสียใจ เพราะเราได้ทำมันไปอย่างเต็มที่ทีสุดแล้ว และเราก็ภูมิใจมากที่เราได้ทำมันออกมา ให้ทุกคนได้เห็นว่าเราก็สามารถทำมันได้ถึงไม่ได้ดีที่สุดในวันนั้นก็ตาม และจะแสดงความยินดีกับผู้ได้รับตำแหน่งในครั้งนี้ และขอให้คุณได้รับใช้ชนะกลับมาให้ประเทศไทยเราให้ได้

Miss Diva Doll Sukhothai
🎤 ถาม - ให้กล่าว​"สุนทรพจน์" เกี่ยวกับ​ Stop Cyberbullying
🎤ตอบ - ในโลกโซเชี่ยลมิเดียปัจจุบันสิ่งที่คนแชร์และเห็นมากที่สุดคงจะเป็นเรื่องการเหยียด หลายครั้งที่เราจะเห็นข้อความคลิปหรือรูปภาพในเชิงล้อเลียน เพราะผู้คนมองว่าความแตกต่างของผู้นั้นๆเป็นเรื่องตลก ดังนั้นแล้วหากทุกคนรู้จักเคารพซึ่งกันและกันมองผู้อื่นในมุมมองใหม่ เปิดใจรับกับความแตกต่าง และที่สำคัญที่สุด ในยุคของโลกโซเชี่ยลมิเดีย คือต้องรู้จักใช้โซเชี่ยลมิเดียอย่างถูกต้อง คิดตริตรองเสมอก่อนแสดงความคิดเห็น หรือเผยแพร่ แล้วทุกคนก็จะมีความสุขบนโลกโซเชี่ยลมิเดียค่ะ
🎤 ถาม - หากคุณไม่ได้เป็นผู้ชนะ และอาจจะได้แค่ตำแหน่งรอง คุณมีอะไรจะกล่าวไหม?
🎤ตอบ - สิ่งที่สำคัญที่สุดในการประกวดคือ ”ประสบการณ์”ค่ะ ตำแหน่งเป็นเพียงผลพลอยได้ ถึงนิสาจะได้ ตำแหน่งอะไรก็ตามนิสาก็ภูมิใจและคิดว่าตัวเองเหมาะสมแล้วกับตำแหน่งนั้นๆค่ะ มีคำคมหนึ่งคำที่นิสาชอบมากเลย คือคำคมที่ว่า ”การเดินทางสำคัญกว่าจุดหมาย” ในการเดินทางเราได้รับประสบการณ์มากมาย เหมือนที่นิสาเข้ามาประกวดครั้งนี้นิสาได้เพื่อนใหม่ ได้รับมิตรภาพที่ดี และที่สำคัญที่สุดคือครอบครัวแห่งนี้ ครอบครัว Miss Diva Doll Thailand ค่ะ ขอบคุณค่ะ

 
Miss Diva Doll Chiangmai
🎤 ถาม - ให้กล่าว​"สุนทรพจน์" เกี่ยวกับ​ Stop Cyberbullying
🎤ตอบ - ในยุคที่โซเชี่ยลมีเดียถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ข้อมูลต่างๆบนโลกออนไลน์นั้นมีหลายที่มาหลายข้อมูลต่างกันไป ทั้งข้อมูลจริงและ ข้อมูลเท็จ เราไม่สามารถรับรู้เลยว่าข้อมูลที่ได้รับฟังมานั้นเป็นข้อมูลจริงหรือไม่ นอกเสียจากเรานั้นได้รับรู้และพิสูจน์ให้เห็นด้วยตาของตัวเราเอง
จากการสำรวจ 14 ประเทศทั่วโลกพบว่าเด็กเกือบ 80% มีประสบการณ์ Cyberbullying ในชีวิตจริง และหนึ่งในเปอร์เซ็นต์นั้นคือตัวของดิฉันเอง ที่เคยถูกกระทำและถูกละเมิดสิทธิในรูปแบบของการรังแกและถูกกล่าวหาให้เสียหายในโลกออนไลน์โดยคนกลุ่มหนึ่งที่หวังทำเพื่อผลประโยชน์ของตน จนมีผู้ที่รับสารนั้นมองดิฉันในทางที่เสียหาย ทำให้ตัวของดิฉันเป็นทุกข์กับสิ่งที่ตัวของดิฉันไม่ได้ทำ แต่ดิฉันก็สามารถพิสูจน์ตัวเองและลบล้างข้อครหา การใส่ร้าย และคำดูถูกจากกลุ่มคนในโลกออนไลน์เหล่านั้น ที่ดิฉันกล่าวถึงเรื่องนี้ เพราะหวังว่าจะเป็นอุทาหรณ์ส่วนหนี่ง ให้กับผู้คนที่ตกเป็นเหยื่อเหมือนดิฉัน ได้มีกำลังใจและเปลี่ยนจากการดูถูกให้เป็นคำชื่นชม ด้วยการให้พวกเค้าได้เห็นถึงความสามารถและศักยภาพของตัวคุณเอง
ยังมีผู้คนอีกมากมายบนโลกออนไลน์ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกับที่ดิฉันเคยเป็น ยังดีที่ดิฉันก้าวผ่านจุดนั้นมาได้ด้วยสติ แต่หากคนที่โดนไม่สามารถ ทำได้เหมือนอย่างฉัน การCyberbullying ก็ไม่ต่างจากการฆ่าคนทางจิตใจ ได้โปรดเถอะค่ะ โปรดหยุดการกลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ เพราะสิ่งที่คุณใส่ร้าย เพื่อผลประโยชน์ของตัวคุณเองมันไม่ได้เป็นความจริงเมื่อผู้คนรับรู้ คนที่จะเสียหายและดูไม่น่าเชื่อถือที่สุดก็คือตัวของคุณเอง เพราะฉะนั้นแล้วดิฉันอยากจะใช้เวทีนี้ ส่งต่อข้อความให้คนไทยและคนทั่วโลก ได้รับรู้ถึงความร้ายแรงของภัยคุกคามนี้ “Please Stop Cyberbullying“ ขอบคุณค่ะ
🎤 ถาม - หากคุณไม่ได้เป็นผู้ชนะ และอาจจะได้แค่ตำแหน่งรอง คุณมีอะไรจะกล่าวไหม?
🎤ตอบ - การที่เราเต็มที่กับอะไรสักอย่าง และตั้งเป้าหมายไว้อย่างสูงมาก แน่นอนค่ะว่าเรานั้นหวังที่จะชนะในการประกวดในครั้งนี้ แต่ถ้าหากการประกวดในครั้งนี้เราไม่ใช่ผู้ที่ชนะก็คงต้องผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ เพราะเมื่อผลการประกวดออกมาแล้วแนทก็จะยอมรับในผลตัดสิน ที่คณะกรรมการและกองประกวดได้เห็นสมควร และที่สำคัญที่สุดของการแข่งขันนั้นคือการแสดงความยินดีให้กับ เพื่อนนางงามที่เหมาะสมกับตำแหน่งMDDTในปีนี้
แต่ในเมื่อคนเรานั้นมีความฝันมันก็ไม่ผิดและไม่สายเกินไปที่จะเดินตามความฝัน แนทจะขอกลับมาแก้ตัวใหม่ เพราะเป้าหมายของแนทคือการได้เป็นMDDTและคาดสายสะพายThailandเพื่อที่จะเป็นบันไดก้าวสู่การเป็น Miss Diva Doll คนต่อไป ท้ายที่สุดนี้แนทอยากบอกว่าในโลกแห่งความจริงเราทั้ง5คนก็รู้จักกันทุกคนค่ะ ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ มิตรภาพก็อยู่เหนือกว่าการได้เป็นที่หนึ่ง และการเป็นที่หนึ่งก็ไม่เท่ากับการได้เป็นที่รัก ขอบคุณค่ะ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Miss Diva Doll Thailand History